Keo dán giấy dán tường Nhật Bản

Dùng keo gì để dán giấy dán tường?

Đây là câu hỏi mà những chủ nhà kỹ tính hay hỏi chúng tôi. Nói chính xác ra, Nibe chúng tôi đang sử dụng 2 loại keo để dán giấy dán tường Nhật Bản.

Loại thứ nhất là keo bôi lên toàn bộ mặt sau của tờ giấy dán tường, giúp giấy dán tường bám vào bề mặt tường. Để bạn dễ nhớ, xin phép gọi tắt là “keo dán giấy lên tường”.

Loại thứ hai là keo gia cường cho mép giấy, dùng để bôi bổ sung vào các mép tờ giấy dán tường. Sau đây xin gọi tắt là “keo mép”. Tác dụng của keo mép là tăng độ dính, giúp mép giấy không bị bong ra. Thường thì mép trên của trang giấy thứ nhất, nơi có 2 cạnh tiếp giáp với tường, sẽ là điểm yếu nhất, dễ bị bong. Vị trí này rất cần bôi keo mép đầy đủ.

1. Keo dán giấy lên tường tốt là như thế nào?

Thứ nhất là phải đủ độ bám dính để giấy bám được lên tường. Nhưng không được phép dính quá chặt. Vì thợ còn phải xê dịch giấy cho thẳng mép, khớp hoa trước khi cố định giấy.

Thứ hai là không được mốc. Có lần chúng tôi đã thử chế keo từ tinh bột biến tính. Mới để sang ngày thứ ba là đã mốc xanh ra. Nhiều khách hàng, đặc biệt là ở Hà Nội, đã gọi chúng tôi đến để thay giấy vì mốc. Nguyên nhân là do giấy dán tường trước đó được dán bằng keo không tốt. Mốc phát sinh từ keo rồi phát ra ngoài bề mặt giấy.

Thứ ba là an toàn, không được phát ra VOC độc hại. Như bạn biết, thành phần chính của keo là tinh bột. Chắc chắn phải dùng phụ gia chống mốc. Các hóa chất trộn thêm này cũng phải đảm bảo an toàn, không phát ra 13 loại hóa chất bay hơi có hại cho sức khỏe. Keo của chúng tôi đang sử dụng đạt chuẩn F✩✩✩✩, tức là cấp độ an toàn cao nhất của Nhật quy định cho vật liệu nội thất. Chi tiết về tiêu chuẩn này, mời bạn xem bài viết An toàn tiêu chuẩn Nhật trong trang web của chúng tôi.

Cách sử dụng keo dán giấy dán tường

Ở Việt Nam, thợ dán giấy có 2 lựa chọn về keo dán giấy lên tường: keo dạng bột và keo huyền phù. Keo dạng bột thì cần pha bằng nước sạch, quấy đều cho đến khi hạt keo nở ra thành dạng như cháo bột. Keo huyền phù là một dạng cháo đặc quánh, cần thêm nước, dùng máy khuấy đánh cho loãng đều ra. Sau khi đã dùng thử cả hai loại này, chúng tôi quyết định chọn keo huyền phù mặc dù giá đắt hơn. Lí do là vì độ đều, độ dính tốt hơn keo pha từ bột. Nếu dùng máy quét keo tự động thì càng phải dùng keo huyền phù. Bởi vì máy quét keo là hàng Nhật, nó chỉ hợp với keo Nhật. Tức là keo phải đặc, chỉ một lớp mỏng bám vào giấy là đủ độ bám dính.

2. Keo mép tốt là như thế nào?

Keo mép phải có độ dính cao hơn keo dán giấy lên tường. Khi bôi vào mép giấy, keo mép khô rất nhanh. Mép giấy có keo mép sẽ chắc hơn, kín khí, tránh bụi và hơi ẩm xâm nhập vào.

Nhưng không được dùng keo sữa (Poly Vinyl Acetac, màu trắng đục như sữa). Cũng không nên dùng silicon để gắn mép. Bởi vì các loại keo này ăn chết vào tường. Sau này, khi bạn muốn thay giấy dán tường mới, bạn không thể bóc nổi giấy cũ. Nếu cố bóc, tường của bạn sẽ bong ra nham nhở.

Keo mép tốt thì vẫn bám chắc, nhưng khi bóc thì bong ra mà không ảnh hưởng tới nền tường.

Keo mép ở Việt Nam

Có nhiều loại keo mép chuyên dùng cho giấy dán tường. Bạn nên yêu cầu thợ dùng đúng loại đó. Chẳng hạn như keo mép nhãn hiệu Hand Caulk, sản suất bởi Dairiki Co., Ltd.

Nếu bạn để thợ dùng keo sữa dán mép thì lúc hoàn thành không có vấn đề gì. Nhưng lần tới, khi bạn muốn thay giấy dán tường, bạn sẽ phải chịu thêm chi phí bả lại tường cho phẳng.

3. Các loại keo dán chúng tôi đang sử dụng là:

Keo dán giấy lên tường nhãn hiệu Clean Paste, sản suất bởi Dairiki Co., Ltd, một công ty Nhật Bản sản xuất keo chuyên dùng cho giấy dán tường. Keo Clean Paste được sản xuất tại nhà máy của Dairiki đặt tại tỉnh Kyoto, Nhật Bản. Keo dạng huyền phù, đóng hộp 18kg. Trên vỏ hộp có ký hiệu độ an toàn F✩✩✩✩, tên nhà sản xuất Dairiki và chữ “Made in Japan”. Keo dán giấy dán tường Nhật Bản nên hướng dẫn sử dụng trên vỏ cũng bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thấy hướng dẫn pha keo là 18kg keo trộn với 10,8kg nước. Pha đúng tỷ lệ này sẽ cho một loại keo rất đặc, khó quét bằng tay, thích hợp cho quét bằng máy. Nếu quét bằng tay, bạn có thể pha loãng hơn ở mức 14kg nước cũng vẫn tốt.

Keo mép nhãn hiệu Hand Caulk, sản suất bởi Dairiki Co., Ltd, một công ty Nhật Bản sản xuất keo chuyên dùng cho giấy dán tường. Keo mép Hand Caulk được sản xuất tại nhà máy của Dairiki đặt tại tỉnh Kyoto, Nhật Bản. Keo dạng huyền phù, đóng tuýp 500g, màu trắng hoặc ngà tùy theo lựa chọn của bạn.

Hãy chú ý đến keo! Chúng thật sự rất quan trọng đấy.

4. Mua keo dán giấy dán tường ở đâu?

Các đội thợ thi công giấy dán tường sẽ dùng keo của họ. Miễn là đúng keo dành cho giấy dán tường là được.

Còn nếu bạn muốn dùng keo an toàn chuẩn Nhật thì xin liên hệ với chúng tôi: Nibe – 0986.886.750.

Kho keo nằm tại nhà số 32 ngõ 136 đường Hồ Tùng Mâu. Chúng tôi sẽ ship ngay khi bạn yêu cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *